NGÀNH DỆT MAY: VỮNG CẢ HAI

Nhân sự kiện Chính phủ quyết định kéo dài việc hỗ trợ lãi suất ngắn hạn đến hết quý I-2010; trung, dài hạn đến hết năm 2010 (mức hỗ trợ 2%/năm), ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may (DM) Việt Nam đã trao đổi với phóng viên báo chí về vấn đề đầu tư để phát triển sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu (XK) và tiêu thụ sản phẩm nội địa với doanh nghiệp (DN) dệt may...

Xin ông cho biết, để đạt được mục tiêu XK 9,2 tỷ USD trong năm nay, ngành DM phải làm gì?
 
Ông Lê Quốc Ân: Nạn thất nghiệp và xu hướng thắt chặt chi tiêu đã làm cho sức mua tại hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn của ngành DM Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản… giảm đáng kể. Tuy nhiên, các DN đã chia sẻ, đồng hành cùng các nhà nhập khẩu trong việc xác định lại cơ cấu giá cho hợp lý, trên cơ sở giữ vững chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Nhờ đó, kim ngạch XK của nước ta vào những thị trường này vẫn tăng. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, các DN DM đã có nhiều nỗ lực xúc tiến, mở rộng các thị trường mới (Hàn Quốc tăng 50%, Ả-rập Xê-út: 23%, Thụy Sĩ: 2,7%, các nước ASEAN: 7,8%...). Cùng với XK, nhiều DN DM như Phong Phú, Việt Tiến, Nhà Bè, Việt Thắng, Thái Tuấn… đã thực hiện có hiệu quả việc chiếm lĩnh thị trường nội địa, bằng cách tăng cường tiếp thị tại các thành phố lớn kết hợp với chương trình đưa hàng về nông thôn, đưa mức tiêu thụ nội địa trong 10 tháng tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm trước. Những nỗ lực đó đã giúp ngành DM đứng vững trong “cơn bão” suy thoái toàn cầu. Mặc dù kim ngạch XK hàng DM 10 tháng có giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, song với kim ngạch 7,5 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm và dự kiến 9,2 tỷ USD trong năm nay, DM đã trở thành ngành XK lớn nhất nước. Mới đây, Chính phủ đã quyết định kéo dài việc hỗ trợ lãi suất ngắn hạn đến hết quý I-2010 (mức hỗ trợ 2%/năm) và trung, dài hạn đến hết năm 2010 (mức hỗ trợ 2%/năm), các DN DM cũng đang tích cực chuẩn bị đầu tư phát triển, hướng về mục tiêu XK 10,5 tỷ USD năm 2010 và chiếm lĩnh thị phần trên thị trường nội địa, với sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tính thời trang hơn.
 
PV: Ngành DM có những hoạt động gì để hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”?
 Ông Lê Quốc Ân: Toàn ngành đã xác định tập trung đổi mới chiến lược phục vụ người tiêu dùng (NTD) trong nước qua việc đầu tư nghiên cứu thị trường, thị hiếu NTD, tăng cường công tác thiết kế thời trang và sản phẩm mới; tổ chức các mạng lưới phân phối cũng như dịch vụ hậu mãi để phục vụ NTD. Nhiều DN đã coi việc nghiên cứu sản xuất và đưa ra thị trường những sản phẩm có tính khác biệt là yếu tố để tăng hiệu quả kinh doanh và tăng năng lực cạnh tranh trong điều kiện hiện nay. Điều rất đáng mừng là bên cạnh sự khác biệt về kiểu dáng, nhiều DN đã đầu tư tạo sự khác biệt sâu hơn về công năng sản phẩm, như vải chống cháy, quần áo và khẩu trang chống vi-rút của Công ty CoMo; sản phẩm chống nhăn của Việt Thắng; sợi và vải chống tĩnh điện, chống tia tử ngoại (UV) của Dệt Thành Công; vải mành sản xuất vỏ xe ô tô du lịch của Dệt Công nghiệp Hà Nội; áo quần chống nhiễm từ của May Đồng Nai... Sau khi Bộ Chính trị đề xuất cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngành DM đã cùng một số cơ quan thông tin đại chúng, các đơn vị kết nghĩa... phát động chiến dịch NTD Việt Nam đồng hành cùng DN Việt Nam vì đồng bào các huyện đảo. Với chương trình này, các DN DM bán hàng đã trích 0,25% doanh số đưa vào quỹ ủng hộ đồng bào huyện đảo.
 
PV: Để cuộc vận động này thực sự đạt hiệu quả, ông có kiến nghị gì?
 Ông Lê Quốc Ân: Trước hết, mỗi DN phải thấy trách nhiệm của mình với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Ngoài ra, với chương trình lớn như vậy, bản thân DN sẽ không đủ sức để làm nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị Chính phủ và các ngành liên quan cần có quy chế chi tiêu công theo hướng ưu tiên dùng sản phẩm trong nước. Các cơ quan nhà nước cần phối hợp đồng bộ trong việc chống hàng giả, hàng nhái; phải có hàng rào kỹ thuật cần thiết để bảo vệ NTD trong nước mà không ảnh hưởng đến quy định của WTO. Bên cạnh đó, các DN DM phải chú trọng đến nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã... để khi chúng ta ưu tiên sử dụng hàng Việt, thì hàng Việt phải có chất lượng.
 
PV: Xin cảm ơn ông!
Trich TTDM số 32(20/11/2009)

 

Bài viết liên quan

Chat Live Facebook